chat gpt

Prompt คืออะไร

การมาของ AI ทำให้คำว่า Prompt กับมาเป็นคำที่คุ้นหูกันมากขึ้น สำหรับคำนี้จะออกเสียงว่า “พร้อมท์” ในอดีตจะใช้กับโปรแกรมเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น ใช้ในระบบปฏิบัติการต่าง ๆ เป็นต้น โดยปกติแล้วเวลาเราใช้คอมพิวเตอร์ ก็จะพบกับหน้าจอแบบใช้ง่าย ๆ คลิกเมาส์กดปุ่ม และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็จจะทำงานตามความต้องการของเรา เช่น เมื่อต้องการบันทึกข้อมูล ก็เพียงคลิกเมาส์ที่ไอคอนรูปแผ่นดิสก์เก็ตโปรแกรมก็จะบันทึกข้อมูลให้เป็นต้น

การใช้ Prompt สำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไป อาจถูกมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว เพราะการใช้เมาส์คลิกปุ่มเป็นอะไรที่ง่ายกว่า และสะดวกมากกว่า คนจึงไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการพิมพ์คำสั่งสักเท่าไหร่ แต่เมื่อ AI ถูกพัฒนาขึ้นมาให้เราใช้งาน สิ่งที่ต้องทำคือการพิมพ์คำสั่งให้ AI ทำงาน เพราะฉะนั้นยังไงเราก็ต้องพิมพ์ หรือถ้าจะให้ง่ายหน่อย การพูดแทนการพิมพ์ก็ช่วยให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันนี้การสั่งให้ AI ทำงานให้เรา สามารถพิมพ์คำสั่งเป็นภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ แต่หาก AI ตัวใดรองรับภาษาไทย ก็สามารถพิมพ์ภาษาไทยได้ เช่น ChatGPT เป็นต้น เราต้องการให้ AI ทำอะไรก็แค่พิมพ์สั่งไป และรอคำตอบ เช่น เมื่อเราอยากทราบว่า Joomla คืออะไร เราก็แค่พิมพ์ไปตรง ๆ ได้เช่น ว่า “Joomla คืออะไร” เอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่ได้แตกต่างจาการใช้ Search Engine สักเท่าไหร่ สิ่งที่แตกต่างกันคือลักษณะของการทำงาน เพราะ AI จะประมวลผล และสรุปมาให้เรา ในขณะที่ Search Engine มักจะแสดงข้อมูลเว็บไซต์ และให้เราเลือกเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติม

การเขียน Prompt ที่ดีนั้นจะต้องละเอียด ใช้คำที่ไม่ซับซ้อน เพื่อให้ AI สามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง ซึ่งช่วยให้เราสามารถใช้ประโยชน์จาก AI ได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

Ninetechno

Recent Posts

คู่มือสร้างช่อง Youtube

เมื่อเราต้องการ…

2 เดือน ago

ปรับแต่งตัวอักษรใน GIMP

หนึ่งในความสามา…

2 เดือน ago

ทำความรู้จัก Finetuned Model ใน Leonardi AI

การทำงานของ AI …

2 เดือน ago

แปลภาษาบนรูปภาพด้วย Google Gemini

เวลาที่เราอ่านฉ…

3 เดือน ago