โปรแกรม Opensource คือโปรแกรมที่สร้างขึ้น โดยบุคคล หรือกลุ่มบุคคล เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการทำงานให้ดีมากยิ่งขึ้น โปรแกรมในลักษณะนี้จะเปิดเผยซอนโค้ด ทำให้ผู้ที่มีความรู้ในการพัฒนาโปรแกรมสามารถนำซอสโค้ดดังกล่าวไปปรับปรุง และแก้ไขให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ซึ่งผู้พัฒนาต่อยอดก็ต้องเปิดเผยซอสโค้ดที่ตนเองพัฒนาให้กับบุคคลอื่นสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาความสามารถของโปรแกรมให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นต่อไปนี้

โปรแกรมที่เป็นลักษณะของ Opensource นี้จะสามารถดาวน์โหลด และใช้งานได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ในเว็บไซต์ของผู้พัฒนาโปรแกรม Opensource แต่ละแห่งนั้นก็จะเปิดให้มีการบริจาค ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นทุนในการพัฒนาต่อยอดโปรแกรมต่อไปนั่นเอง หากดาวน์โหลดโปรแกรมมาใช้งาน และรู้สึกถูกใจต้องการสนับสนุน คุณสามารถบริจาคเงินเพียงเล็กน้อย เพื่อช่วยผู้พัฒนาโปรแกรมได้

โปรแกรม Opensource ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

LibreOffice เป็นโปรแกรมสำนักงานที่มีความสามารถหลากหลาย สามารถทำงานเอกสาร, ตารางคำนวณ, นำเสนอข้อมูล และทำงานด้านฐานข้อมูลได้เหมือนกับโปรแกรมสำนักงานอื่น ๆ สามารถดาวน์โหลด libreOffice ได้ที่ https://www.libreoffice.org/download/download-libreoffice/

Gimp โปรแกรมสำหรับปรับแต่ง และสร้างงานกราฟฟิกส์ด้วยรูปภาพ ลักษณะการทำงานคล้ายกับโปรแกรม Photoshop ดาวน์โหลด Gimp ได้ที่ https://www.gimp.org/downloads/

Inkscape โปรแกรมกราฟฟิกส์เช่นเดียวกัน แต่ตอบโจษย์สำหรับคนชอบวาดภาพ ลักษณะการทำงานคล้ายกับโปรแกรม Illustrator ดาวน์โหลด Inkscape ได้ที่ https://inkscape.org/release/inkscape-1.2.1/

7Zip โปรแกรมสำหรับบีบอัดไฟล์ เป็นหนึ่งในโปรแกรมที่ควรติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของคุณ เนื่องจากการบีบอัดไฟล์ ยังนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ดาวน์โหลดโปรแกรม 7Zip ได้ที่ https://www.7-zip.org/

ติดตามเรื่องราวของ Open source ในรูปแบบวีดีโอได้ที่นี่ https://youtu.be/76xWFJXzfPs

จากที่ได้ยกตัวอย่างโปรแกรมที่เป็น Opensource มานี้จะเห็นว่าปัจจุบันนี้โปรแกรมที่เป็น Opensource ให้เราใช้งานอยู่มากมาย แต่หากต้องการใช้งานให้คล่องตัว ก็อาจจะต้องปรับตัว เรียนรู้วิธีการใช้งานเพิ่มเติม และถ้าหากคุณใช้งานได้แล้ว ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์ลงไปได้มาก

Ninetechno

Recent Posts

คู่มือสร้างช่อง Youtube

เมื่อเราต้องการ…

1 เดือน ago

ปรับแต่งตัวอักษรใน GIMP

หนึ่งในความสามา…

1 เดือน ago

ทำความรู้จัก Finetuned Model ใน Leonardi AI

การทำงานของ AI …

2 เดือน ago

แปลภาษาบนรูปภาพด้วย Google Gemini

เวลาที่เราอ่านฉ…

2 เดือน ago