Youtuber

ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านของสภาพภูมิอากาศ ในด้านของเทคโนโลยี การดำรงชีวิตของผู้คน การประกอบอาชีพของผู้คน การมาของอินเตอร์เน็ต (Internet) ความเร็วสูง พร้อมกับสมาร์ทโฟน (Smartphone) ทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ มากมาย หนึ่งในนั้นคืออาชีพที่เรียกว่ายูทูปเบอร์ (youtuber) เมื่อลูกอยากเป็น youtuber พ่อแม่จะต้องทำอย่างไร และเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ต้องทำคือ ต้องเรียนรู้ไปกับลูก ต้องรู้หลักการทำงานของ YouTube นโยบาย เงื่อนไขและข้อกำหนดในการใช้บริการ Youtube ที่ต้องปฏิบัติ เป็นสิ่งแรก ๆ ที่พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจ และรู้ให้มากกว่าลูก เอาเข้าจริงๆแล้วการเป็นยูทูปเบอร์ไม่ง่ายอย่างที่คิด จะต้องมีความรู้รอบด้านตั้งแต่วิธีการใช้งาน YouTube studio การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ การสร้างเนื้อหา ความรู้เรื่องลิขสิทธิ์ ความรู้เรื่อง SEO การวางแผนให้กับลูกจึงเป็นหน้าที่หลักของพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่เข้าใจหลักการ และวิธีการทำงานของ Youtube แล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำคือการอธิบายให้เข้าใจว่ากระบวนการขั้นตอนเป็นอย่างไร

จากนั้นลองสร้างเนื้อหาลงบนกระดาษ ไม่จำเป็นต้องมีเนื้อหาที่ยาวมาก การมีบทพูดนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ลองให้ลูกได้ลงมือทำตามขั้นตอนแบบนี้ เอาแบบเป็นจริง เป็นจังสักหน่อย คือมีบทพูดโดยไม่ต้องดูสคริป แล้วดูปฏิกิริยาตอบสนองจากเขา ถ้าผลการตอบรับดีก็คือว่ามีโอกาสที่ลูกจะสามารถเป็น youtuber ได้ การสร้างวีดีโอ แบบมีคนพูดยังไงก็ดีกว่าวีดีโอที่ไม่มีการพูด

สิ่งนี้จะเป็นการพิสูจน์ในเบื้องต้นว่าลูกเรามีแววมากแค่ไหนที่จะเป็น youtuber และมีความจริงจังมากน้อยแค่ไหน หากเขาสามารถทำได้ และมีความตั้งอกตั้งใจโดยไม่ต้องบังคับ เราก็ไปต่อ แต่หากเขาไม่สนใจที่จะทำ สุดท้ายแล้วเขาก็จะเบื่อ และเลิกไปเอง ก่อนจะให้ลูกทำอะไร พ่อแม่ต้องทำก่อน รู้ก่อน และพิสูจน์ให้ชัดเจนว่าลูกแค่ทำตามกระแส หรืออยากทำจริง ๆ

สิ่งที่ลูกจะได้รับจากการเป็น Youtuber

  1. เป็นคนที่กล้าแสดงออก เพราะการเป็นยูทูปเบอร์นั้นจะต้องใช้ความสามารถในการพูด ในการสื่อสารได้เป็นอย่างดี
  2. เป็นคนที่คิดอย่างเป็นระบบ เพราะการเป็น youtuber นั้นต้องวางแผนและทำงานต่างๆ มากมาย
  3. ก้าวทันเทคโนโลยี เพราะการเป็นยูทูปเบอร์ ต้องทำงานกับเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ต หรือสมาร์ทโฟน
  4. สามารถสร้างรายได้ระหว่างเรียนได้ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นข้อดีที่สุดที่ช่วยให้เด็กมีอาชีพที่สร้างได้ด้วยตนเอง
  5. ส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมภายในครอบครัว สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อแม่ลูก หรือญาติพี่น้องในครอบครัว เพราะหากสามารถวางแผนให้บุคคลในครอบครัวช่วยกันทำช่อง YouTube ได้นอกจากความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวแล้วยัง เป็นการสร้างรายได้อีกช่องทางหนึ่ง
  6. Youtuber นั้นเป็นอาชีพที่สร้างรายได้แบบ Passive income ได้ แน่นอนว่าจะเป็นการสร้างรากฐานอาชีพให้กับลูกในอนาคตได้ไม่ยาก เพียงแต่พ่อแม่ต้องมีความจริงใจ และมีความเชื่อมั่นกับอาชีพนี้
  7. ทำให้ลูกใช้เวลาว่างได้เกิดประโยชน์มากขึ้น เราหลีกเลี่ยงไม่ได้กับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ของโลก เนื่องจากต้องยอมรับว่าเด็กในยุคนี้ลืมตาขึ้นมาก็พบกับเทคโนโลยีเหล่านี้แล้ว สิ่งที่เราต้องทำคือให้ลูกอยู่กับเทคโนโลยีอย่างสมเหตุสมผล นั่นคือการให้ใช้เทคโนโลยีในการประกอบอาชีพมากกว่าการใช้เพื่อความบันเทิง

ส่งท้ายเรื่องนี้ เทคโนโลยียิ่งก้าวหน้าขึ้นเท่าไหร่เราก็ต้องตามเทคโนโลยีให้ทัน ทั้งนี้เพื่อใช้ชีวิตอยู่กับเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม การมีอาชีพเป็นยูทูปเบอร์อาจเป็นความฝันของเด็กยุคใหม่หลาย ๆ คนซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ และไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด หากพ่อแม่ส่งเสริมอย่างจริงจังจะต้องวางรากฐานตั้งแต่เริ่มต้น เพราะทุกวันนี้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ก็สร้างหลักสูตรที่รองรับการเป็นยูทูปเบอร์อยู่หลายหลักสูตร ซึ่งพ่อแม่สามารถวางแผนและเตรียมความพร้อมในการเรียนให้กับลูกได้ตั้งแต่วันนี้

Ninetechno

Recent Posts

คู่มือสร้างช่อง Youtube

เมื่อเราต้องการ…

1 เดือน ago

ปรับแต่งตัวอักษรใน GIMP

หนึ่งในความสามา…

1 เดือน ago

ทำความรู้จัก Finetuned Model ใน Leonardi AI

การทำงานของ AI …

2 เดือน ago

แปลภาษาบนรูปภาพด้วย Google Gemini

เวลาที่เราอ่านฉ…

2 เดือน ago